Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2011

Trận Chiến 2D


Mở đầu cho “trận chiến game online 2D” dai dẳng vẫn là sự góp mặt quen thuộc của những ông lớn như VNG với Tinh Thần Biến, FPT Online với Hàng Long Chi Kiếm và NPH mới DECO với sản phẩm Ỷ Thiên Đồ Long Ký.
Nhìn lại quá khứ
Sau 5 năm (2005 – 2010) phát triển như vũ báo của ngành công nghiệp game online trong nước, nhiều NPH Game lớn trong nước như VNG, FPT Online, VTC và thậm chí là cả Asiasoft cũng đã cố gắng thay đổi xu hướng “kết” game online 2D của gamer Việt Nam khi liên tục cho ra mắt nhiều sản phẩm 3D đình đám ở đủ mọi thể loại.
http://picture.playpark.vn/AS/ImgUp/325201125_3_2011_2d4.jpg
Chắc hẳn các bạn ai cũng đã từng 1 lần thử chơi qua ít nhất 1tựa game online 2D tại Việt Nam rồi nhỉ?
Thế nhưng kết quả lại không được như ý muốn, nhất là ở khía cạnh kinh doanh lẫn mục tiêu mở mang tầm nhìn hạn hẹp cho giới game thủ trong nước. Hầu hết các sản phẩm game online 3D đều bị số đông người chơi “chấm rớt” ngay sau khi game bước vào giai đoạn open beta và tiến hành thương mại hóa được ít tháng.
Đến nay, năm 2011, chúng ta vẫn còn phải đắn đo hoài nghi mãi về xu thế thay đổi này. Nhất là sau 2 năm (2008 – 2010) đấu tránh và cải tổ không ngừng mệt mỏi của phía NPH Game trong nước nhưng dường như thế lực “mới nhú” của MMO 3D đã bị suy giảm đi rõ rệt, trong khi tiềm lực MMO 2D ngày càng bành trướng với mỗi năm có ít nhất 1 vài sản phẩm game online 2D cán mức cao về cả doanh thu lẫn số lượng người chơi đông đảo. Vậy chẳng phải “trận chiến game online 2D” sẽ không có hồi kết sao? Khi mà ngay trong năm Tân Mão này hàng loạt sản phẩm MMO 2D đã được điểm danh chực chờ xuất trận!
http://picture.playpark.vn/AS/ImgUp/325201125_3_2011_2d1.jpg
Hình ảnh trong game Tinh Thần Biến.
Đề tài võ hiệp, kiếm hiệp, tiên hiệp vẫn là lựa chọn số 1
Dường như cái vòng luổn cuổn của đề tài “kiếm hiệp tình duyên” được tạo dựng vững chắc trong suốt thời gian 5 năm qua từ game Võ Lâm Truyền Kỳ đã phần nào khiến xu hướng người chơi trong nước khó lòng thoát ra được. Nhìn lại chặng đường đã qua, thì không có năm nào mà làng game Việt Nam lại không thiếu “hơi” game đề tài về kiếm hiệp, võ hiệp và thậm chí là cả tiên hiệp trong các sản phẩm mới.
Năm nay cũng thế, mở đầu cho “trận chiến game online 2D” dai dẳng vẫn là sự góp mặt quen thuộc của những ông lớn như VNG với Tinh Thần BiếnFPT Online với Hàng Long Chi Kiếm và NPH mới DECO với sản phẩm Ỷ Thiên Đồ Long Ký. Đây chỉ mới là danh sách “mào đầu” cho cuộc chay đua vũ trang hòng dành thị phần ở thể loại game nhập vai (RPG) và vùng đất dễ sinh tồn – 2D tại thị trường Việt Nam. Chắc chắn rằng trong thời gian tới con số MMO 2D cập bến về nước vẫn không ngừng gia tăng.
Nhìn sơ qua các sản phẩm đã được nhận diện là Tinh Thần Biến, Hàng Long Chi Kiếm và Ỷ Thiên Đồ Long Ký thì hầu hết đây đều là các tựa game có nội dung liên quan đến đề tài kiếm hiệp – võ hiệp Trung Quốc. Đó là chưa kể đến khía cạnh 3 sản phẩm này đều được dựng theo nguyên tác từ những bộ truyện nổi tiếng cùng tên tại thị trường đại lục. Chỉ bấy nhiêu thôi đã đủ cho chúng ta thấy được ý đồ và sự tính toàn của từng NPH trong nước cờ “dạo đầu” làng game Việt năm Tân Mão.
http://picture.playpark.vn/AS/ImgUp/325201125_3_2011_2d2.jpg
Hình ảnh trong game Hàng Long Chi Kiếm.
Năm 2011 NPH không cần phải quá mạo hiểm
Không mạo hiểm – đó sẽ là cái gạch đầu dòng chính yếu trong việc lên kế hoạch ra mắt bất kỳ sản phẩm game online mới nào về Việt Nam tại thời điểm này. Nhất là khi mà ngành công nghiệp game online nước nhà đang bị đóng băng chờ luật quản lý mới để được thông qua. Do đó chỉ cần một bước đi sai lầm là có thể kéo theo sự sụp đổ, thất bại hoàn toàn cho 1 sản phẩm mới. Mặt khác có thể khiến lòng tin từ chính cộng đồng người tham gia vào game bị suy giảm nghiêm trọng, điều mà không NPH Game nào “muốn nhận” vào thời điểm quá nhạy cảm này khi mà họ đang phải cố gắng mở rộng cộng đồng.
Tinh Thần Biến, Hàng Long Chi Kiếm và Ỷ Thiên Đồ Long Ký, tất cả đều chung 1 thể loại đó là MMORPG, có chung 1 nền tảng đồ họa đó là 2D và có chung cả nơi xuất xứ đó là Trung Quốc. Vậy thế mạnh từ chính những sản phẩm này nằm ở đâu? Tuy chưa thể kết luận rõ nhưng ắt hẳn thế mạnh của 3 sản phẩm này lại nằm ở mặt “hợp gu” với cộng đồng người chơi hơn và lại là các tựa game online 2D “thế hệ mới” của làng game Trung Quốc.
http://picture.playpark.vn/AS/ImgUp/325201125_3_2011_2d3.jpg
Hình ảnh trong game Ỷ Thiên Đồ Long Ký.

Hãy thử hình dung, sau 2 năm qua nhiều game online RPG 3D “hoành tráng” về Việt Nam đã đón nhận biết bao bao lời tung hồ của thiên hạ, được đánh bóng tên tuổi với bao lời hoa mỹ, danh hiệu hot từ thị trường Thế giới. Ấy vậy chết vẫn chết!
Mặc dù có nhiều cách để lý giải cho sự thất bại thảm hại của thế lực MMORPG 3D này, đó có thể là NPH làm việc không tốt, game chỉ được bề ngoài chứ bên trong hoàn toàn là “thùng rỗng kêu to”, lối chơi quá khó không phù hợp với thị hiếu của gamer Việt Nam, cấu hình máy yêu cầu quá cao, không có auto..v..v..nhưng có 1 điều mà họ phải thừa nhận là phần đông gamer trong nước vẫn chưa thoát khỏi xu thế “yêu” game online 2D.
Giờ đây, bạn chỉ cần đi vào 1 quán Net hay đặt chân vào 1 buổi offline game hoặc tham gia vào 1 diễn đàn game sẽ nhận được rất nhiều lời chê bài, miệt hạ game online 2D. Có cũng không ít lời hân hoan, chào đón cho 1 sản phẩm game online 3D sắp về nước. Thế nhưng đó chỉ là con số ít trong cả cái cộng đồng rồng lớn này mà thôi! Họ vẫn chưa thể thay đổi được xu hướng thích chơi game online 2D của số đông gamer Việt Nam.
Hãy đón xem Phần 2 – Trận chiến 3D tầm trung của làng game online Việt năm 2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét